Duyệt bởi
Chuyên mục: Văn hóa dân gian

“Tăng cẩu” (Lễ búi tóc )- Nét đẹp trong văn hóa người Thái đen

“Tăng cẩu” (Lễ búi tóc )- Nét đẹp trong văn hóa người Thái đen

Người Thái có nhiều nhóm: Thái đen, Thái trắng, Man Thanh, Tày Mười, Tày Thanh… với dân số hơn 1 triệu người, phân bố ở nhiều vùng đất nhưng nhiều nhất vẫn là ở vùng Tây Bắc (Lai Châu, Sơn La, Hoa Bình, Nghệ An). Dân tộc Thái có vốn ; văn học cổ truyền quý báu với kho tàng thần thoại, cổ tích, truyền thuyết, truyện thơ, ca dao có nhiều điệu múa (khắp) độc đáo: xoè Thái, múa…

Đọc Thêm Đọc Thêm

Bàn về thành ngữ “Lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống”

Bàn về thành ngữ “Lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống”

Theo các cụ ngày xưa thì: “Nòi nào giống ấy”, “Cây nào quả ấy”, “Giỏ nhà ai quai nhà ấy”, “Con nhà công chẳng giống lông cũng giống cánh”, ‘Tìm nơi có đức gửi thân”, ai chẳng muốn có trai hiền gái đảm, rể thảo dâu hiền. Thời nay, một số bạn trẻ coi thường cho là phong kiến lạc hậu. Có những đôi trai gái mới chỉ gặp nhau trên một đoạn đường đã vội đính ước, tính chuyện…

Đọc Thêm Đọc Thêm

Vai trò của người mai mối trong hôn nhân xưa

Vai trò của người mai mối trong hôn nhân xưa

Trong hôn nhân cũ phải kể đến vai trò của người mai mối. Bởi vì theo lễ giáo: “Nam nữ thụ thụ bất thân”, nghĩa là trai gái không được phép gần nhau, nên không có khả năng hiểu biết về nhau. Do đó, việc tìm hiểu tin đi tin lại, để hai bên nam nữ là hai gia đình biết được những điều cần biết về nhau, tức là hai bên gia đình biết được những thông tin cơ…

Đọc Thêm Đọc Thêm

“Tam tòng tứ đức” là gì?

“Tam tòng tứ đức” là gì?

Lễ giáo xưa còn kén dâu theo tam tòng, tứ đức. Tam tòng Tam tòng là ba điều người phụ nữ phải tuân theo, đó là: “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử” (ở nhà phải theo cha, đi lấy chồng phải theo chồng, chồng chết phải theo con). Cũng từ ý này mà người ta khẳng định: ở nhà thì phải nghe lời cha, đi lấy chồng phải nghe lời chồng, chồng chết phải…

Đọc Thêm Đọc Thêm

Các nghi lễ trong lễ cưới truyền thống

Các nghi lễ trong lễ cưới truyền thống

Người ta nói vợ chồng là đầu ngũ luân (năm mối quan hệ: vua tôi, cha con, vợ chồng, anh em, bè bạn). Lập gia đình là một hình thức củng cố xã hội, sinh sản cho nòi giống vững mạnh. Lễ cưới là gốc của vạn phúc. Vì vậy, xã hội nào, gia đình nào cũng mong tổ chức lễ cưới thật chu đáo. Theo hôn nhân truyền thống ở nước ta từ xưa, tục cưới hỏi phải trải…

Đọc Thêm Đọc Thêm

Quan niệm “nam nữ thụ thụ bất thân” theo người xưa

Quan niệm “nam nữ thụ thụ bất thân” theo người xưa

Đây là câu nói cửa miệng, quen dùng chỉ môi quan hệ nam nữ theo quan niệm của nhà Nho. Người đàn ông và người đàn bà ngàỵ xưa trao cho nhau cái gì, nhận của nhau cái gì, đều không trực tiếp tận tay. Hai chữ “thụ thụ” trái ngược nghĩa: một chữ “thụ” là trao cho, một chữ “thụ” là nhận. Hai người muốn mời nhau ăn trầu, thì người chủ têm trầu xếp vào cơi trầu, đặt…

Đọc Thêm Đọc Thêm

Tục lệ ghi tên vào gia phả ( Sổ họ)

Tục lệ ghi tên vào gia phả ( Sổ họ)

Thời xưa, đối với cộng đồng: ngõ, xóm, làng xã, dòng họ… khi đặt tên cho con (đã được nhận giấy khai sinh), bố mẹ đứa trẻ phải làm lễ trình gia tiên, rồi sửa một lễ nhỏ tối trương họ xin ghi tên con vào sổ họ (tộc bạ). Tên được ghi trong gia phả Tất nhiên chỉ có đứa trẻ là con trai mới được thực hiện lễ thức này; còn đứa trẻ là con gái thì không…

Đọc Thêm Đọc Thêm

Các đặt tên nam, nữ theo văn hóa xưa

Các đặt tên nam, nữ theo văn hóa xưa

Thông thường cách đặt tên nam nữ thì tên đầy đủ của mỗi người (nam cũng như nữ) đều gồm 3 từ: họ, chữ đệm (lót) và tên. Ví dụ: Lê Văn Phán, Nguyễn Hùng Cường, Trương Công Thành (đối với nam); Nguyễn Thị Đào, Chu Thị Hiền, Cao Thị Thực (đối với nữ). Tuy nhiên, đối với một số trường hợp người ta không dùng chữ đệm (lót), mà chỉ dùng họ và tên như: Lê Ban, Trương Tân,…

Đọc Thêm Đọc Thêm

Hội làng Bát Tràng

Hội làng Bát Tràng

Bát Tràng là một làng cổ nằm ở bờ Bắc của sông Hồng, nay thuộc xã Bát Tràng huyện Gia Lâm Hà Nội. Hơn 600 năm trước, có người họ Nguyễn từ Vĩnh Ninh (Thanh Hóa) đến đây lập nghiệp. Khai hoang lập làng Bát Tràng Tiếp đó, 5 cụ họ Lê, Trần, Vương, Phạm, Nguyễn đem gia đình đến vùng 72 gò đất trắng lập phường sản xuất gốm gọi là Bạch Tho phường.Trải qua các thế kỷ, nghề…

Đọc Thêm Đọc Thêm

Tập tục cúng mụ và lễ đầy tháng cho trẻ

Tập tục cúng mụ và lễ đầy tháng cho trẻ

Thời xưa sau khi sinh con, người ta đều cho sản phụ nằm ở trong buồng kín gió, ít khi dùng đèn sáng và giữ cho yên tĩnh. Dưới gậm giường bao giờ cũng để một chậu than hồng cho ấm áp. Nhiều gia đình kiêng kỵ ngăn không cho người lạ vào thăm vì sợ người vía dữ. Nếu không may có trường hợp không ngăn kịp người vào thăm, mà trẻ khóc đêm, hoặc bú vào lại trớ…

Đọc Thêm Đọc Thêm